จังหวัดเชียงใหม่ เปิดฉายสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณฯ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดฉายสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณฯ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อวงการภาพยนตร์ไทย ระหว่างวันที่ 24 – 26 พ.ค.นี้โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอกซ์ ซีเนม่า ห้างเมย่า จังหวัดเชียงใหม่ 

 

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 11.30 น. นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการจัดฉายสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ที่ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอกซ์ ซีเนม่า ห้างเมย่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากหน่วยงานรัฐและเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานและชมภาพยนตร์จำนวนมาก โดยภายในงานได้เชิญโอ อนุชิต นักแสดงชื่อดังที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ และสมบัติ เมทะนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2559 และนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก มาร่วมเดินพรหมแดงเพื่อสร้างสีสันภายในงานอีกด้วย

 

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาคัดเลือกและมีมติเห็นชอบรายชื่อภาพยนตร์ไทย 70 เรื่อง เป็นสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อวงการภาพยนตร์ไทย โดยในส่วนกลางที่กรุงเทพมหานครนั้นจัดฉายตั้งแต่วันที่ 24-27 เมษายนที่ผ่านมา ในส่วนภูมิภาคได้จัดฉาย 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ , ภูเก็ต , นครราชสีมา และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำหรับ การจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยให้ชาวไทยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 และส่งเสริมประชาชนได้รับรู้ถึงมาตรฐานการผลิตภาพยนตร์ไทยที่มีความก้าวหน้าไม่แพ้ชาติใดในโลก เกิดวัฒนธรรมการดูภาพยนตร์ และคนไทยนิยมดูภาพยนตร์ไทยมากขึ้น โดยจังหวัดเชียงใหม่จะนำภาพยนตร์มาฉาย 9 เรื่อง ได้แก่ 2499 อันธพาลครองเมือง , สุดสาคร , กาลครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้ , น้ำพุ , ลุงบุญมีระลึกชาติ , มือปืน 2 สาละวิน , พี่มาก…พระโขนง , เศรษฐีอนาถา และ ชู้ ซึ่งจะเปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 24 – 26 พฤษภาคม 2561 ณ โรงที่ 9 โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอกซ์ ซีเนม่า เมย่า จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ที่สนใจเข้าชมสามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่ง รอบฉาย และวันที่เข้าชมได้ที่ เฟชบุ๊คแฟนเพจ “คอนเทนต์ไทยแลนด์” หรือเว็บไซด์กระทรวงวัฒนธรรม https://www.m-culture.go.th/th/ หรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น


/////////////////////////////////////
อภิชาติ เฮงพลอย / ส.ปชส.เชียงใหม่
24 พฤษภาคม 2561