ปิดเส้นทางขึ้นสู่อุทยานฯดอยอินทนนท์ ต้อนรับนักปั่น 7,500 คนร่วม”ปั่นสองน่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รณรงค์พิทักษ์พิทักษ์ไฟป่า”

ปิดเส้นทางขึ้นสู่อุทยานฯดอยอินทนนท์ 11 ก.พ.61 นี้ เพื่อต้อนรับนักปั่น 7,500 คนทั่วโลก ร่วม“ปั่นสองน่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รณรงค์พิทักษ์พิทักษ์ไฟป่า”ส่งเสริมท่องเที่ยว สนับสนุนนโยบายรัฐบาลและสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน เผยรับสมัครวันแรกเว็บล่ม ขณะที่”อุ้ย ทัศน์วรรณ ศิริสงศ์” นักไตรกีฬาและนักปั่นชื่อดังของไทยร่วมปั่นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 ม.ค.2561 ที่ห้องประชุม อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นายรุ่ง  หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พร้อมด้วย นพ.ศิริพงศ์ เหลืองวารินกุล กรรมการบริหารรพ.รามคำแหง,น.ส.ทัศน์วรรณ ศิริสงศ์ คณะกรรมการบริหาร รพ.รามคำแหง (นักไตรกีฬาชื่อดังของไทย)  และนายวิชัย ลดาลลิตสกุล เลขาชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพ อ.จอมทอง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “ปั่นสองน่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รณรงค์พิทักษ์พิทักษ์ไฟป่า”

 

นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ดำเนินงานตามโครงการปั่นสองน่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เพื่อรณรงค์และป้องกันไฟป่า ประจำปี 2561(ท้าพิชิตอินทนนท์ คนพันธุ์อึด#11) โดยเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและนันทนาการ สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน

รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อราชการ ทั้งนี้ได้กำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าวในวันที่ 11 ก.พ.2561 ซึ่งจะมีพิธีปล่อยขบวนนักปั่นตั้งแต่เวลา 07.00 น. จากที่ว่าการอำเภอจอมทองถึงยอดดอยอินทนนท์บนเส้นทางสาย 1009 จากหลักกิโลเมตรที่ 0-48 โดยนักปั่นที่ทำเวลาน้อยที่สุดจะได้รับโล่เกียรติยศและเสือเจ้าภูเขา โดยสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพอำเภอจอมทอง เป็นผู้รับผิดชอบถ้วยรางวัล

ด้านนายวิชัย ลดาลลิตสกุล เลขาชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพ อ.จอมทอง กล่าวว่า สำหรับจำนวนนักปั่นจักรยานที่ได้ลงชื่อสมัครและลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า ประกอบด้วยนักปั่นชายและหญิงจำนวนทั้งสิ้น 7,500 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 2,500 ราย แสดงถึงความสนใจให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานได้เป็นอย่างดี ซึ่งการที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดโอกาสให้ใช้พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เพื่อกิจกรรมปั่นจักรยานด้วยเหตุผลด้านการท่องเที่ยวนันทนาการ นอกเหนือจากการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วยแล้ว จึงมีผลต่อการดึงดูดความสนใจ ให้นักปั่นมาลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมอย่างล้นหลามยิ่งกว่าปีก่อน มีนักปั่นมาร่วมปั่นครั้งนี้ถึง 7,500 คน รับสมัครวันแรกเว็บล่ม และรับสมัครเพียง 1 วันครึ่งก็เต็มแล้ว

ขณะที่นพ.ศิริพงศ์ เหลืองวารินกุล กรรมการบริหาร รพ.รามคำแหง กล่าวว่า สำหรับเส้นทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์นั้น ค่อนข้างมีความลาดชัน และประกอบด้วยโค้งที่จะคดเคี้ยวหลายจุด จึงส่งผลให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ คำนึงถึงกรณีอุบัติเหตุ รวมทั้งเหตุจากการเจ็บป่วยอย่างกะทันหัน อันอาจเกิดขึ้นกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกิจกรรม จึงขอได้ขอรับการสนับสนุนจาก รพ.รามคำแหง ในการจัดหน่วยแพทย์ฉุกเฉินขึ้นไปประจำตามจุดเสี่ยงรวม 3 จุด

โดย รพ.รามคำแหงร่วมกับ รพ.สินแพทย์ และ รพ.ราม ให้ความอนุเคราะห์ในการส่งคณะแพทย์และพยาบาลแผนกฉุกเฉิน พร้อมทั้งรถพยาบาลที่ติดตั้งอุปกรณ์กู้ชีพรวม 3 คันขึ้นไปประจำและพร้อมรับมือไว้แล้ว และ รพ.จอมทอง ก็ร่วมนำรถพยาบาลมีประจำจุดบริการด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกฝ่าย อีกทั้งยังมีนักปั่นซึ่งเป็นคณะกรรมการบริหารของ รพ.รามคำแหง และมีความชื่นชอบเรื่องการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพรวม 2 คน เข้าร่วมทดสอบพลังกับนักปั่นทั้งหมดด้วย และในวันที่ 12 ก.พ.2561 ทาง รพ.รามคำแหง นำพนักงาน 200 คน ทำ CSR ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่หมู่บ้านชาวเขาที่ยอดดอยอินทนนท์ด้วย

ขณะที่ “อุ้ย” ทัศน์วรรณ ศิริสงศ์ นักไตรกีฬาชื่อดังของไทย กล่าวว่า ได้เข้าร่วมแข่งขันปั่นจักรยานในจังหวัดต่างๆ และต่างประเทศมาจำนวนมาก แต่ไม่เคยมาปั่นขึ้นยอดดอยอินทนนท์ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อเป็นอีกแรงหนึ่ง ที่จะช่วยรณรงค์ป้องกันหมอกควันและไฟป่า เส้นทางสู่อุทยานฯดอยอินทนนท์ส่งเสริมท่องเที่ยวด้วย.