มีนาคม 29, 2024

NFT Art Con 2022 : Digital Exhibition & Art Market ใน Chiang Mai Design Week 2022

สัมผัสกลุ่มนักสร้างสรรค์ใหม่ ในย่านช้างม่อยไปกับ NFT Art Con 2022 : Digital Exhibition & Art Market  ใน Chiang Mai Design Week 2022

หากใครได้แวะไปเที่ยวเชียงใหม่ อีกหนึ่งเทศกาลที่น่าสนใจห้ามพลาด คือ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2565 หรือ Chiang Mai Design Week 2022 จัดตั้งแต่วันนี้ ถึง 11 ธันวาคม 2565 ที่รวบรวมกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ ที่ช่วยส่งต่อแรงบันดาลใจและพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในเชียงใหม่ไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้มีหนึ่งนิทรรศการศิลปะ ที่น่าสนใจ  และนับว่าเป็นกระแสศิลปะดิจิทัลที่น่าจับตามอง คือ งาน Crypto จากกลุ่ม ศิลปินท้องถิ่นและนักสร้างสรรค์ในจังหวัดเชียงใหม่ และจากทั่วโลก ณ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ และโกดังมัทนา ถนนช้างม่อย

โอชิน–สาริสา ธรรมลังกา คือหัวเรือใหญ่ผู้ขับเคลื่อนวงการศิลปะสู่ NFT Art คอมมูนิตี้แห่งโลกของงานศิลปะที่ทำให้เกิดการ Decentralized ให้ศิลปินมีอิสระอย่างแท้จริง

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ดูเหมือนจะเกิดการปรับตัวไปในรูปแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนเกิดขึ้นกับแทบทุกแวดวงของศิลปินและงานศิลปะ คำว่า ศิลปะในโลก NFT เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้น และก็ได้กลายเป็นมิติใหม่แห่งโลกของงานศิลปะที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง กลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง แต่ได้ขยายกลายเป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับทุกคน ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค อย่างเท่าเทียม เป็นพื้นที่ในระบบ Blockchian ที่ทำให้ศิลปะกลายเป็นโลกศิลปะดิจิทัลที่ศิลปินสามารถสื่อสารกับผู้รับสารได้ทั่วโลก

โอชิน ศึกษาเล่าเรียนทางด้านศิลปะมาตลอด เคยทำงานเป็นศิลปินเต็มตัว เป็นนักร้อง (วงมัชฌิมา วงอินดี้เชียงใหม่) เปิดร้านอาหารชื่อ ‘สีนวลในสวนหลังบ้าน’ มีความสนใจในด้านการเขียนโปรแกรมจึงได้มีโอกาสไปจับงานด้านดิจิทัลที่สหรัฐอเมริกา เยอรมัน และประเทศต่าง ๆ อยู่หลายปี จนในปี 2019 ก็กลับมาเชียงใหม่ และเริ่มต้นผลักดันกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะด้วยการจัดงาน ‘Chiang Mai Street Jazz’ ก่อนจะกระโดดเข้าสู่วงการ NFT และสร้าง NFT Space ให้เป็นแพลตฟอร์มเพื่อคอมมูนิตี้ของศิลปินในเชียงใหม่ ขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านศิลปะผ่าน NFT Art Con จัดแสดงผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT โดยศิลปินเชียงใหม่ รวมถึงศิลปินจากต่างประเทศ

“NFT เป็นแค่เทคโนโลยี แต่เรื่องการซื้อขายงานศิลปะก็เหมือนในโลกของการซื้อขายทั่วไป เพียงแต่มันถูกเปลี่ยนที่ เปลี่ยนวาระ เปลี่ยนผู้ชม คือ NFT ทำให้เกิดการขยายผู้ชมไปสู่ทั่วโลกมากขึ้น ด้วยหลักการของ NFT ที่พูดถึงการกระจายอำนาจจากศูนย์กลาง หรือ Decentralized มันทำให้ใครก็สามารถเข้าถึง Blockchian หรือเข้าถึง NFT ได้ มันทำให้ Local อยู่ที่ไหนในโลกก็ขายได้ อย่างในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่คุณค่าหรือพื้นที่ของงานศิลปะอาจจะไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก แต่ในโลกของ NFT เรามีโปรเจคที่ขายได้ในระดับพันล้าน จากเด็กหนุ่มชาวเกาะที่เป็น 3D Artist ถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเองและทำเป็นคอลเลกชั่น แต่เขาพบกับกรณีที่คล้าย ๆ กับศิลปินหรือนักสร้างสรรค์อีกหลายคนที่ Suffer กับการเป็นศิลปินแล้วไม่มีรายได้ ไม่ได้รับความสนใจ NFT จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาช่วยตรงนี้ได้

ก่อนที่เราจะมาจัดนิทรรศการในเชียงใหม่ เราไปญี่ปุ่น ปารีส ได้ไปเจอศิลปินที่บาหลี ที่สิงคโปร์ เราจึงคิดว่าจะต้องมาจัดที่เชียงใหม่สักครั้งเพื่อให้มันเกิดอะไรขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะเราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันวงการ Creative ในเชียงใหม่ให้มันดีขึ้น แม้ว่าเราจะไม่มี Product เป็นของตัวเองก็ตาม” โอชิน กล่าว

NFT กับเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อให้เชียงใหม่เป็นต้นแบบเมืองสร้างสรรค์ภาคเหนือ

ในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2565 (Chiang Mai Design Week 2022) นิทรรศการ NFT Art Con 2022 : Digital Exhibition & Art Market โดย NFT Art Con 2022 รวบรวมผลงานของศิลปินท่ัวเมืองเชียงใหม่ มาจัดแสดงที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ และโกดังมัทนา ถนนช้างม่อย อีกทั้งยังมีกิจกรรม Workshop และงานเสวนาให้คนเชียงใหม่และผู้สนใจรู้จัก NFT และวิธีการทำงานของ NFT มากขึ้น รู้จักวิธีสร้างโปรเจคสู่ตลาด การนำ Blockchian มาช่วยขับเคลื่อนวงการศิลปะ ทิศทางการใช้เทคโนโลยีในการส่งเสริมอุตสาหกรรมศิลปะและการต่อยอดในอนาคตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์

“ถ้าฐานรากของเศรษฐกิจคือนักสร้างสรรค์ และถ้าฐานรากของนักสร้างสรรค์แข็งแกร่ง อย่างอื่นก็จะเติบโตตามไปด้วย เราจึงใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อให้คนรู้จักกับ NFT มากขึ้น ทำความรู้จักกับเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างน้อยก็เป็นเหมือนกระบอกเสียงว่าทุกคนก็สามารถเข้าถึงได้ มันไม่ได้เป็นเรื่องยากหรือซับซ้อนอะไร ไม่ได้จำกัดอยู่ที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะสุดท้ายมันจะกลายเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรา”

หัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมเมืองเศรษฐกิจ และย่านสร้างสรรค์ มีองค์ประกอบหลัก 4 ประการ คือ “วัฒนธรรม กิจกรรม ผู้คน และเมือง” ซึ่งเชียงใหม่ก็ดูเหมือนจะเพียบพร้อมและมีศักยภาพ ด้วยมีทั้งวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งชัดเจนและมีชีวิตชีวา ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก็เป็นเมืองที่มีฐานความรู้ด้านงานสร้างสรรค์หลายกลุ่ม เช่น กลุ่มอาหาร แพทย์แผนไทย ท่องเที่ยว และด้านสิ่งแวดล้อมสร้างสรรค์ ที่มีจุดแข็งคือทุนทางการศึกษาและทุนด้านบุคคล

โอชิน กล่าวทิ้งท้ายว่า “เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เรามีการแลก รับ และปรับเปลี่ยนมาโดยตลอด และเรามีพื้นที่ของเมืองที่น่าสนใจ เชียงใหม่จึงเป็นเมืองที่มีขนาดไม่ได้เล็กเกินไป ไม่ใหญ่เกินไป หลายวัฒนธรรมเข้ามาที่เชียงใหม่และมันถูกหล่อหลอม มีทั้งวัฒนธรรมเก่าและใหม่รวมกัน และมันสามารถเป็นตัวแทนของภาคเหนือได้ดีมาก เชียงใหม่ค่อนข้างแข็งแกร่งในเรื่องของแบรนด์ในทุก ๆ ด้าน

ส่วนในด้านงานสร้างสรรค์ เราก็อยากช่วยผลักดันโปรเจคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะและงานออกแบบไปเรื่อย ๆ เราอยากพาแบรนด์ NFT Art Con ไปใช้ในประเทศอื่น ๆ เราคุยกับเพื่อน ๆ และคิวเรเตอร์ที่ญี่ปุ่นไว้ และกำลังวางแผนกันอยู่ ส่วนในเชียงใหม่เองเราอยากจัดงาน Illustration หรืองานเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปตลอดปี อย่างน้อย ก็ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นความคึกคักของเมืองเชียงใหม่ด้วย” โอชินกล่าว

สามารถติดตามผลงานของโอชินและ NFT Art Con ในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2565 (Chiang Mai Design Week 2022) ที่นิทรรศการ NFT Art Con 2022 : Digital Exhibition & Art Market โดย NFT Art Con 2022 บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ และโกดังมัทนา ถนนช้างม่อย และความเคลื่อนไหวด้านงานสร้างสรรค์เพื่อขับเครื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ที่ Facebook : NFT ART CON, Chiang Mai