คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ สรุป จนท.ของศูนย์วิทยุการบินเชียงใหม่ไม่พบเชื้อโควิด-19

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิทยุการบินเชียงใหม่ ที่เดินทางไปพักที่โรงแรมที่ผู้ป่วยยืนยันชาวอียิปต์เข้าพักใน จ.ระยอง ในช่วงเวลาเดียวกันผลการตรวจพบว่าผู้เดินทางทั้ง 9 ราย ไม่พบเชื้อก่อโรคไวรัสโควิด-19 แต่จะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านต่อจนครบ 14 วัน นับตั้งแต่ออกจากพื้นที่จ.ระยอง สำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่นๆ ยังสามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ตามปกติ และไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดระยองจะเพิ่มมาตราการมากขึ้น โดยจะต้องต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น CM-ชนะ หรือ กรอกข้อมูล

เมื่อวันที่15 ก.ค.63 นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ และนายแพทย์กิตติพันธ์ุ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ด้านระบาดวิทยา ร่วมแถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม 2563

นพ.กิตติพันธุ์ กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิทยุการบินเชียงใหม่ ที่เดินทางไปพักที่โรงแรมที่ผู้ป่วยยืนยันชาวอียิปต์เข้าพักใน จ.ระยอง ในช่วงเวลาเดียวกัน ระหว่างวันที่ 10-11 กค. พร้อมกับครอบครัวจำนวนทั้งสิ้น 9 คน ได้เดินทางกลับมายังจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 11 กค. และได้เข้าไปรายงานตัวกับทาผู้บังคับบัญชาในวันที่ 13 ก.ค. เมื่อทราบข่าวการติดเชื้อจากทหารอียิปต์จากสื่อ จึงได้ประสานมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และได้เข้ารับการคัดกรอง พร้อมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 15 ก.ค.63 ผลการตรวจพบว่าผู้เดินทางทั้ง 9 ราย ไม่พบเชื้อก่อโรคไวรัสโควิด-19

ในกรณีนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้พิจารณาแล้วว่ามีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อต่ำ เนื่องจากทั้ง 9 คน ไม่ได้พบเจอกับผู้ป่วย และพักคนละชั้น อย่างไรก็ตามผู้เดินทางทั้งหมดจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านต่อจนครบ 14 วัน นับตั้งแต่ออกจากพื้นที่จ.ระยอง โดยได้ประสานเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ให้กำกับติดตาม รวมถึงให้สังเกตุอาการอย่างต่อเนื่อง หากพบอาการผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยทันทีทั้งนี้หลังจากกลับมาถึงจ.เชียงใหม่ ผู้เดินทางทั้งหมดได้พักผ่อนอยู่ที่บ้านพัก โดยไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่อื่นแต่อย่างใด มีเพียงเจ้าหน้าที่วิทยุการบินที่มาทำงานในวันที่ 13 กค. ที่ผ่านมา โดยหลังจากทราบเรื่องก็พักอยู่ที่บ้านมาโดยตลอด

ทางด้านนายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ได้สรุปถึง กรณีลูกท่านฑูตซูดาน หลังออกจากสนามบินได้เข้าพักที่คอนโดมิเนียมทันที และไม่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลอื่น เมื่อทราบผลก็มีการไปรับตัว เพื่อไปรักษาที่โรงพยาบาล มีการใช้ลิฟท์เท่านั้น ทำให้โอกาสแพร่เชื้อน้อยมาก ส่วนกรณีทหารอียิปต์ที่ลงเครื่องไปโรงแรมและไปเดินห้างสรรพสินค้ามีการใช้หน้ากากผ้าตลอดเวลา โอกาสแพร่เชื้อน้อย โดยผู้สัมผัสใกล้ชิด เช่น คนทำความสะอาดโรงแรม คนขายเสื้อผ้าในห้างสรรพสินค้า ถือเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งได้รับการตรวจแล้วเช่นกัน ผลไม่พบเชื้อทั้งหมด

ด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่นๆยังสามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ตามปกติ และไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดระยองจะเพิ่มมาตราการมากขึ้น โดยจะต้องต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น CM-ชนะ หรือ กรอกข้อมูล ชม.1 เพื่อใช้ในการประสานงานกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ในการติดตามอาการต่อไปขณะเดียวกันก็อยากฝากแจ้งเตือนถึงพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เมื่อทุกคนปฏิบัติตามก็จะทำให้พื้นที่นั้นๆ เกิดความเสี่ยงที่น้อยลง

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่พบว่ามีผู้ป่วย
ในพื้นที่ จ.ระยอง และจังหวัดเชียงใหม่ก็มีผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่ดังกล่าว และอยู่ในช่วงของการเฝ้าติดตามอาการ ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจได้วางมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด โดยทางทีมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ แต่ควรตระหนักในเรื่องของมาตรการในการป้องกันตัวเอง