Single Column Posts

กันยายน 19, 2024

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่และสภาวัฒนธรรมฯหนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสันป่าตอง สู่ Soft Power

สนง.วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่และสภาวัฒนธรรมฯ จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสันป่าตอง สู่ Soft Power ระดับสากล

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ 454528_0-1024x683.jpg

(13 ก.ย. 67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ นั่งรถราง เรียนรู้วิถีวัฒนธรรม ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดขึ้น ที่ ศูนย์เรียนรู้เฮือนป้อสล่าแดง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ผลักดันทุนทางวัฒนธรรม ยกระดับ Soft Power สู่สากล ประจำปี 2567


โดยการจัดงานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น กระตุ้นกระแสนิยมวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมท้องถิ่น นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและสร้างมูลค่าเพิ่มในภาคธุรกิจและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยมิติทางวัฒนธรรม สอดรับกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนงานด้านศาสนาและศิลปะวัฒนธรรมของกระทรวงวัฒนธรรม

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายที่ให้ประชาชนในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ร่วมสัมผัส และมาทำความรู้จักกับวิถีทางวัฒนธรรมของอำเภอสันป่าตอง อาทิ กิจกรรมท่องเที่ยว “นั่งรถราง เรียนรู้วัฒนธรรม ย่ำรอยประวัติศาสตร์” , กิจกรรมกาดหมั้ว ครัวแลง ชิมแกง ขันโตก อาหารพื้นเมือง สินค้าทางวัฒนธรรม ของฝากของที่ระลึก และการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอันสวยงาม


ทั้งนี้อำเภอสันป่าตองถือเป็นอำเภอที่มีศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม ทั้งในด้านสถาปัตยกรรม หัตถกรรม โบราณสถานและโบราณวัตถุที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบสาน รวมถึงแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะที่เฮือนป้อสล่าแดงแห่งนี้ที่เป็นศูนย์รวบรวมแหล่งศิลปวัฒนธรรมของอำเภอสันป่าตองเอาไว้มากมาย