จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมพร้อมจัดระเบียบจราจรและการจัดการขยะ ในประเพณีเตียวขึ้นดอย 28 พ.ค.นี้ โดยรณรงค์ “เส้นทางบุญ…ปลอดขยะ” สามารถนำขยะมารับของที่ระลึกได้ด้วย

จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมพร้อมจัดระเบียบจราจรและการจัดการขยะ ในประเพณีเดินขึ้นดอยวันวิสาขบูชา 28 พ.ค.นี้ โดยรณรงค์ “เส้นทางบุญ…ปลอดขยะ” สามารถนำขยะมารับของที่ระลึกได้ด้วย

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 เวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุมสถานีตำรวจภูพิงคราชนิเวศน์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พันตำรวจเอกปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจัดระเบียบการจราจร การจัดการขยะ และการมีส่วนร่วมของจิตอาสา ในประเพณีไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ ถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย วันวิสาขบูชา ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้

พันตำรวจเอกปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ด้านการจราจร จะมีการทำวงเวียนด้านหน้าโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ เพื่อให้การเดินรถมีความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น และจะมีการปิดกั้นจราจรด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเวลา 16.00 – 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ส่วนที่จอดรถของประชาชนที่มาร่วมงานให้จอดรถในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือใช้บริการรถสาธารณะเพื่อลดความแออัดในการจอดรถ เนื่องจากถนนคับแคบ และไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าทุกชนิดบนทางเท้า หากฝ่าฝืนจะมีการเรียบเทียบปรับและดำเนินคดีตามกฎหมาย สูงสุด 5,000 บาท

ด้าน นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีนี้ ททท.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกันรณรงค์ “เส้นทางบุญ…ปลอดขยะ” เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงาน ลด งด สร้างขยะตลอดเส้นทาง พร้อมทั้งเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวและประชาชนลงทะเบียนร่วมเป็นจิตอาสาในการร่วมรณรงค์ไม่ทิ้งขยะ เก็บขยะตามเส้นทางต่างๆ ที่เป็นจุดคัดกรองขยะ โดยเฉพาะจุดที่ทางคณะทำงานได้เตรียมไว้เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมขยะคืนถิ่น โดยให้นำขยะที่ตัวเองสร้าง หรือหากพบเห็นขยะที่ทิ้งไม่ถูกที่ให้เก็บกลับมา และนำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ที่เต้นท์กิจกรรม ณ บริเวณด่านตรวจห้วยแก้ว ตั้งแต่เวลา 22.00 – 02.00 น. เพื่อรับของที่ระลึกถุงผ้าเที่ยวไทยเท่ พร้อมลุ้นรับรางวัลรถจักรยานลดโลกร้อนอีกด้วย

 

ทางด้าน นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า จะมีจิตอาสา 1,000 กว่าคน จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งเทศบาลและอปท.ท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันคัดแยกขยะ โดยจะให้เสร็จสิ้นในเวลา 13.00 น. ซึ่งในปีที่ผ่านมามีขยะจำนวนทั้งหมด 27 ตัน และในปีนี้คาดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะให้เหลือเพียง 20 ตัน

อย่างไรก็ตาม ทางอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ขยายเวลาการลงทะเบียนผู้ที่ประสงค์จะออกโรงทานในวันงาน ขอให้มาลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อรับทราบแนวทางการปฏิบัติและเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยขอให้ผู้ที่จะนำของขึ้นไปจัดตั้งโรงทานข้างบนวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ขอให้ขึ้นไปก่อนเวลา 16.00 น. เนื่องจากจะมีการปิดการจราจรไม่ให้รถยนต์ขึ้นไป ซึ่งบริเวณจุดจอดรถที่พระบรมธาตุดอยสุเทพ ให้ 4 ล้อแดง เก็บเงินค่าโดยสารและรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ลานจอดรถพระบรมธาตุดอยสุเทพ และให้ส่งที่ด้านหน้าสำนักงานปศุสัตว์เพียงจุดเดียว ส่วนการจราจรขาลงจากดอยสุเทพ จะทำเป็นระบบเดินรถแบบทูเวย์เพื่อให้สวนทางกันได้