“Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” 13-15 เม.ย.67

“เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ สงกรานต์เมืองเหนือ “เชียงใหม่-ลำพูน”ในงาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” 13-15 เม.ย.67

พร้อมแล้วกับเทศกาลแห่งความสุขที่มาพร้อมความสนุกแบบเย็นชุ่มฉ่ำ ของงานประเพณีอันเก่าแก่      ของมนต์เสน่ห์แห่งเมืองล้านนา กับ Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ปี 9 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด  “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ”  เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมฉลองปีใหม่ไทยได้ “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” พร้อมก้าวข้ามปีใหม่ด้วยมงคลดีงาม ที่จัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วประเทศไทย จากพลังความร่วมมือของหลายภาคส่วน นำโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่ายอีกหลายภาคส่วน โดยมีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนหลัก ถือเป็น   การต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม สร้างรายได้ไปสู่ชุมชนที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้แก่ชุมชนและประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ

 

และในปีนี้ UNESCO ได้ประกาศให้งานสงกรานต์ไทย เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติสร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทย ตอกย้ำว่า “เทศกาลสงกรานต์”  เป็นเทศกาลระดับโลกที่นักท่องเที่ยวทุก  เชื้อชาติรู้จัก และเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ก่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศ เรียกว่าเป็น Soft Power สู่การเป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” อันทรงคุณค่าของโลก และเป็นหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะเดินทางมาร่วมสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของวิถีความเป็นไทยแบบล้านนา เพื่อก้าวข้ามปีใหม่ไทยอย่างงดงาม เป็นการ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก”

          ในส่วนของภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จัดที่ “บ้านโบราณเชียงใหม่” และ จังหวัดลำพูน  จัดที่ “ตลาดนัดสงกรานต์ ถนนรถแก้ว” และ “ถนนอินทยงยศ” โดยทั้ง 2 จังหวัดได้มีกิจกรรมที่จัดเตรียมให้ผู้  เข้าชมงานทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมล้านนามีให้เลือกหลากหลาย สืบสานประเพณี ปีใหม่เมืองกับวิถีความเป็นไทยที่งดงามและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ในงาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด เย็นฉ่ำ ชื่นใจระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567

สำหรับ “Chiangmai Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” จัดขึ้น ณ บ้านโบราณเชียงใหม่ ได้รับเกียรติจาก นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมทั้ง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้แทน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) ที่มากล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ โดยงานนี้จะได้พบกับกิจกรรมมงคลชีวิตมากมาย ภายใต้แนวคิดการจัดงาน ล้านนาโชว์เคส   เย็นฉ่ำด้วยน้ำมนต์ 9 วัดพร้อมสักการะขอพรและสรงน้ำพระพุทธรูปจากวัดตามหลักทักษาเมืองทั้ง 9 และครูบาศรีวิชัย ชื่นใจกับการประกวดเชิงวัฒนธรรมล้านนา และการแสดงจากชุมชน ลิ้มรสอาหารพื้นเมืองดั้งเดิมและร่วมสมัย “กาดหมั้วครัวฮอมและกาดสล่าล้านนา” ดื่มด่ำกับงานคราฟล้านนา ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่แสดงเรื่องราวของสงกรานต์ล้านนา จากสล่าพื้นบ้านหลากสาขาฯลฯ

ทางด้าน “Lamphun Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” จังหวัดลำพูน จัดที่ตลาดนัดสงกรานต์ถนนรถแก้ว และถนนอินทยงยศ พบกับขบวนแห่พระเสริมสิริมงคลชีวิตในวันปีใหม่ไทย สรงน้ำพระที่   ถนนรถแก้ว รับน้ำมนต์ 10 วัดมงคลเมืองลำพูน จาก 10 วัดมงคลเมืองลำพูน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมความบันเทิงต่างๆ ได้แก่ เทศกาลดนตรีวัยรุ่น การแสดงดนตรีหลากหลายประเภท ขบวนสามล้อม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่เมืองหละปูน เป็นต้น

ร่วมสืบสานประเพณี และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า สงกรานต์ล้านนา พร้อมบอกเล่าความ    เป็นไทยไปทั่วโลก กับเทศกาล “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 9 สนุกอย่างดีงาม  ก้าวข้ามปีใหม่ไทยไปพร้อมกัน จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 และ จ.ลำพูน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน 2567 ติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ FB : Water Festival Thailand