บุรีรัมย์จัด Road Show ประชาสัมพันธ์การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก โมโตจีพี MotoGP

วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๒ ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ โดยนางสาวเพ็ญศิริรัตน์ อาจทวีกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ จัดกิจกรรม Road Show เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก โมโตจีพี (MotoGP) ประจำปี 2562  ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับรู้ รวมทั้งสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ได้กระจายข่าว และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 6 ตุลาคม 2562 ณ สนามช้างอินเตอร์ชั่นแนล เซอร์กิต ตำบลในเมือง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ และยังได้รับเกียรติจากมิสแกรนด์ จังหวัดบุรีรัมย์ ปี 2562 (คุณแนน รสริน พิศเพลิน) มาร่วมประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ด้วย

จังหวัดบุรีรัมย์ได้รับการยอมรับให้จัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี มีบทบาทที่สำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อมาชมการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งมีประโยชน์กับประเทศไทยและจังหวัดบุรีรัมย์อย่างมาก ทั้งในด้านการท่องเที่ยว ด้านเศรษฐกิจ ด้านการให้บริการ การร่วมมือกันบริหารทั้งภาครัฐและเอกชนให้ออกมาดีที่สุด เพื่อให้ทราบถึงประโยชน์ ความคุ้มค่าในด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการจัดการแข่งขันรวมทั้งการกระจายรายได้สู่ชุมชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ให้ความสำคัญ และมีนโยบายอย่างต่อเนื่องในการพัฒนา และขยายผลความสำเร็จสู่เมืองอื่นๆ อีกด้วย และในปีนี้ ทางจังหวัดบุรีรัมย์ได้เตรียมความพร้อมเพื่อทำการรองรับนักท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นกว่าปีที่แล้วอีกกว่า 1 เท่าตัว ไว้ทั้งด้านการเป็นโฮมสเตย์ และการจัดพื้นที่ตั้งเต้นท์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในจำนวนมาก


ภาพโดย Chang International Circuit

โดยกำหนดการจัดกิจกรรม Road Show มีจำนวน 4 ครั้ง 4 ภาค ซึ่งครั้งที่ 1 จัดที่ภาคใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2562 ที่ ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน (ป่าตอง) จังหวัดภูเก็ต ส่วนภาคกลาง จัดวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2562 ที่ ศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา กรุงเทพฯ สำหรับภาคอีสาน จัดในวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดขอนแก่น และที่ภาคเหนือ กำหนดจัดในวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2562 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่

 นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ MotoGP กับการท่องเที่ยววิถีอีสาน สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สวนผลไม้ สวนดอกไม้ สนามแข่งรถระดับโลก Chang International Circuit รวมถึงหมู่บ้านท่องเที่ยววิถีชุมชน โมเดลแบบจำลองการท่องเที่ยวบุรีรัมย์ พร้อมรับข่าวสารประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมชมการแสดงเปิดงาน ชื่อชุดการแสดง อารยธรรมปราสาทสองยุค สำหรับกิจกรรมที่จะนำไปร่วมในงาน Road Show แต่ละครั้งประกอบด้วย การจัดแสดง และจำหน่ายสินค้าของกลุ่มหัตถกรรมจากไม้ตาล,  ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP,  ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวเม่า ผลิตภัณฑ์กุ้งจ่อม Mega castle Buriram Megastore ศูนย์หัตถกรรมพื้นบ้าน และยังมีการจำหน่ายลูกชิ้นหมูยืนกิน  จากร้านลูกชิ้นทองดี ซึ่งได้รับรางวัลในการประกวดแชมป์ลูกชิ้นหมูรสเด็ด ในงานเทศกาลลูกชิ้นยืนกินชิงแชมป์โลก ประจำปี 2562 ของจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งการจัดนิทรรศการของผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว ชมรมโรงแรม ชมรมมัคคุเทศก์ ของจังหวัดบุรีรัมย์

โดยสถิติผู้เข้าชมการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี (MotoGP)  ปี 2018 “ดอร์นา สปอร์ต” เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ หรือ โมโตจีพี เปิดเผยยอดผู้ชมที่เข้าชมการแข่งขันโมโตจีพี สนามที่ 15 “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ทั้ง 3 วันออกมาเป็นที่เรียบร้อย


ภาพโดย Chang International Circuit

ปรากฏว่า มียอดตัวเลขผู้ชมรวมกันสูงถึง 222,535 คน แบ่งเป็น 
วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม จำนวน 41,235 คน 
วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม จำนวน 81,055 คน 
วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม จำนวน 100,245 คน

จากยอดผู้ชมดังกล่าวทำให้ “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” กลายเป็นสนามที่มียอดผู้ชมสูงที่สุดหลังผ่านการแข่งขันไปทั้งหมด 15 สนาม ซึ่งการจัดการแข่งขัน MotoGP ปี 2018 ทำให้มีเม็ดเงินหมุนในประเทศไทย กว่า 3 พันล้านบาท และยังได้รับการโหวตจากดอร์นา และผู้ชมทั่วโลกว่าเป็นสนามที่ดีที่สุดของปี 2018 อีกด้วย