มีนาคม 28, 2024

สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ จัดงาน เฉลิมฉลอง243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพฯ ยืนยันมิตรภาพอันยั่งยืนระหว่างสหรัฐอเมริกากับ ไทย

เชียงใหม่-วันที่ 12 มิถุนายน2562 ที่ผ่านมา ณ ห้องนิมมาน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมแรม ยู นิมมาน เชียงใหม่ นายปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ อุปทูต รักษาการอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และ นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 243 ปี แห่งการประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่,นายอรรษฐษิฐ สัมพันธรัฐ ผวจ.ลำพูน พล.ต.ต.มนตรี สัมปุณณานนท์ ผบช.ภ.5และพล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และผู้มีเกียรติเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

โดย อุปทูต ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ กล่าวว่า ในฐานะ ผู้แทนสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย มาเกือบสามปี ได้ทำหน้าที่รักษาการอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อดูแลการดำเนินงานต่างๆของรัฐบาลสหรัฐ ฯในประเทศไทย อาจจะไม่บรรลุภารกิจดังกล่าวได้หากปราศจาก กงสุลใหญ่ เจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ ซึ่งเป็นผู้นำความร่วมมือต่างๆระหว่างสถานกงสุลสหรัฐฯ กับประชาชนทางภาคเหนือของไทย และ ในโอกาสครบวาระสามปีแห่งการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย จึงขอถือ ย้อนรำลึกถึงประสบการณ์อันทรงคุณค่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาซึ่งทำให้กลายเป็นที่รักของผู้คนในประเทศอันงดงามแห่งนี้

“ปีที่ผ่านมาได้เฉลิมฉลองของขวัญแห่งมิตรภาพด้วยกันย้อนรำลึกถึงสัมพันธภาพ อันยาวนาน 200 ปีระหว่างไทยและสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม 2562 หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ในประเทศไทยกลับบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

 ในเดือนมีนาคม 2562 พลเมืองไทยหลายล้านคนเข้าร่วมใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งซึ่งต่างรอคอยเวลานี้มายาวนานแสดงถึงพลังสนับสนุนอันเข้มแข็งของคนไทยต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และยังคงมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ หวังว่า ข้อร้องเรียนเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาด้วยความโปร่งใสและช่วยให้ประชาชนชาวไทยมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

“สหรัฐฯ ยินดีที่จะได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยที่มาจากการเลือกตั้งใหม่นี้เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่จะช่วยหลอมรวมประเทศของเราทั้งสองให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันค่านิยมนั้นรวมถึงความเป็นประชาธิปไตยความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของ ประเทศทั้งสอง” ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะได้ทำหน้าที่เป็น ประธานอาเซียน ซึ่งประเทศไทยอยู่ในใจกลางภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังมีความสำคัญในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาคสหรัฐฯ จะยังคงเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็ง เชื่อถือได้ และมุ่งมั่นจริงจังต่ออาเซียนต่อไป เรามีความตั้งใจที่จะสนับสนุนบทบาทไทยในฐานะผู้นำเพื่อพัฒนาความมั่นคงและ ความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเชียงใต้อาเซียนและอินโด-แปซิฟิกให้ยั่งยืนอีกด้วย

ขณะที่นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า ตลอด 3 ปีที่ทำหน้าที่กงสุลใหญ่ได้เรียนรู้เป็นอย่างมากเกี่ยวกับความสำคัญของประวัติศาสตร์ ตำแหน่งกงสุลใหญ่สหรัฐฯในเชียงใหม่ด้รับเกียรติให้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมมิตรภาพระหว่างชาวอเมริกันและชาวล้านนา นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2493 ช่วงเวลาทำงานที่นี่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และรู้สึกเศร้าเสียใจกับชาวไทยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชฯซึ่งทรางครองราชย์มากว่า 70 ปีซึ่งตรงกับช่วงเวลาของรัฐบาลสหรัฐฯถึง 12 สมัย ขณะเดียวกันก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาอยู่ที่มีในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10

“เมื่อปีที่แล้วสหรัฐฯรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติการที่เหมือนปาฏิหารย์ในการช่วยชีวิต 13 หมูป่าภายใต้การนำของประเทศไทย ในช่วงการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งไทยและสหรัฐฯ ดิฉันอยู่ที่เชียงใหม่ ประเทศทั้งสองของเราที่น่าภาคภูมิใจ มีเสรีภาพและอิสรภาพ ต่างก็ต้องการรัฐบาลที่เป็นไปตามความประสงค์ของประชาชน”กงสุลใหญ่สหรัฐฯประจำเชียงใหม่ กล่าวในตอนหนึ่ง.

นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณเป็นพิเศษกับคณะนักร้องประสานเสียง Whim n’ Rhythm ของมหาวิทยาลัย Yale ที่มาร่วมแสดงความสามารถอันยอดเยี่ยม และขอขอบคุณน้อง Evelyn Phet-thong เยาวชนผู้มากด้วยความสามารถ ซึ่งได้มาขับร้องเพลงชาติของไทยและของสหรัฐฯ ในฐานะที่เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน Evelyn จึงถือเป็นตัวแทนแห่งคำมั่นสัญญาอันยิ่งใหญ่ของอนาคตระหว่างประเทศทั้งสองของเรา นอกจากนี้ก็ขอขอบคุณอุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตฯ ปีเตอร์ เอ็ม. เฮย์มอนด์ และอาจารย์ดุษฎี เฮย์มอนด์ ที่มาร่วมงาน และรู้สึกดีใจที่ได้ทำงานภายใต้การนำของท่าน ซึ่งสิ่งที่ท่านชอบในการปฏิบัติหน้าที่รักษาการเอกอัครราชทูตก็คือ การได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือนภาคเหนือบ่อยมากขึ้น

อุปทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย กล่าวอีกว่า ในปีนี้ เราทราบว่าประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน เราขอแสดงความยินดีกับประเทศไทยสำหรับบทบาทผู้นำภูมิภาคในครั้งนี้ ประเทศไทยอยู่ในกลางภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งมีความสำคัญในฐานะศูนย์กลางของภูมิภาคอย่างแท้จริง สหรัฐฯจะยังคงเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็ง เชื่อถือได้และมุ่งมั่นจริงจังต่ออาเซียนต่อไป เรามีความตั้งใจที่จะสนับสนุนบทบาทไทยในฐานะผู้นำเพื่อพัฒนาความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนี-แปซิฟิกให้ยั่งยืนสืบไป

“การเป็นหุ้นส่วนกับมิตรประเทศถือเป็นหัวใจสำคัญของการแสวงหาความร่วมมือกับเอเชียอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก แสดงถึงความตั้งใจของสหรัฐฯในการสนับสนุนเอเชียและประเทศพันธมิตรอย่างไทย เพื่อคงไว้ซึ่งภูมิภาคที่ทุกประเทศมีอำนาจอธิปไตย มีความมั่นคงและประสบผลสำเร็จ”อุปทูตปีเตอร์ เอ็ม.เฮย์มอนด์ กล่าวและกล่าวอวยพรกงสุลใหญ่เจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ รวมทั้งการจัดงานฉลองครบรอบ 243 ปี ซึ่งสหรัฐฯก็เหมือนประเทศไทยที่มี 4 ภาคและแต่ละภาคมีความแตกต่างทางลักษณะและภาษาถิ่นที่ไม่เหมือนกัน มีอาหาร วัฒนธรรมและอุทยานแห่งชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตนด้วย โดยทั้งนี้ภายในงานยังจัดอาหารแต่ละภูมิภาคของสหรัฐฯมาให้แขกผู้มีเกียรติได้ชิมกันอีกด้วย