มีนาคม 29, 2024

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สเปิดให้บริการสู่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่เป็นครั้งแรก

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สเปิดให้บริการสู่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่เป็นครั้งแรกเส้นทางการบินลำดับที่ 4 ในประเทศไทย และเป็นหนึ่งเส้นทางบินใหม่ในปีนี้สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สขยายเครือข่ายการบินทั่วโลกอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยจะเพิ่ม 26 เส้นทางบินภายในปี พ.ศ. 2561

13 ธันวาคม พ.ศ. 2560  เชียงใหม่ ประเทศไทย – สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เฉลิมฉลองการให้บริการเส้นทางบินตรงจากกรุงโดฮาสู่เชียงใหม่วันนี้ ณ สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ด้วยการฉีดน้ำเป็นซุ้มบริเวณตัวเครื่องบินเพื่อให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ การให้บริการเส้นทางการบินตามฤดูกาลสู่เมืองที่มีความใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทย ด้วยบริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยมีตารางการบินในวันอังคาร วันพฤหัสบดี วันเสาร์ และวันอาทิตย์ ด้วยระยะเวลาการบินเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

มร. จัสซิม บิน ซาอีฟ อาเหม็ด อัล สูไลติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและคมนาคมแห่งรัฐกาตาร์ และ มร.อัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ้ป พร้อมด้วยนายสุนทร ชัยยินดีภูมิ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศกาตาร์ ได้เดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ โดยได้รับการต้อนรับจากนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นาวาอากาศตรีมณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการตลาดต่างประเทศภาคพื้นยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบิน

มร. จัสซิม บิน ซาอีฟ อาเหม็ด อัล สูไลติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารและคมนาคมแห่งรัฐกาตาร์ กล่าวว่า “เที่ยวบินปฐมฤกษ์มายังเชียงใหม่นี้ จะช่วยตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและรัฐกาตาร์เพิ่มขึ้น ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สายการบินแห่งชาติของเรา หรือสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สได้เปิดเส้นทางการบินสู่ 4 จุดหมายปลายทาง ณ ประเทศอันสวยงามแห่งนี้ และเราจะเพิ่มจุดหมายปลายทางที่ 5 ไปสู่พัทยา เพิ่มในเครือข่ายการบิน ระดับโลกของเราในเดือนมกราคมอีกด้วย ดังนั้น การเปิดเที่ยวบินดังกล่าว เป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ การท่องเที่ยว และการค้าระหว่างสองประเทศอย่างประเมินค่าไม่ได้ รวมทั้ง ช่วยให้ผมมีโอกาสเฉลิมฉลองกับชาวเชียงใหม่ในครั้งนี้ด้วย”

มร.อัคบาร์ อัล บาเกอร์ กล่าวว่า “เรามีความตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งในการเพิ่มจังหวัดเชียงใหม่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นเส้นทางการบินลำดับที่ 4 ในประเทศไทยไปสู่เครือข่ายเส้นทางบินที่ครอบคลุมทั่วโลก ประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาพักผ่อนและท่องเที่ยว การเปิดตัวเส้นทางการบินใหม่ในวันนี้ จะช่วยเพิ่มความต้องการของผู้โดยสารทั่วทั้งเครือข่ายการบิน โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกไกล ในการเดินทางมาพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ

ด้วยบริการจำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ผู้โดยสารจากเชียงใหม่สามารถเดินทางต่อเส้นยังจุดหมายปลายทางกว่า 150 แห่งทั่วโลก อย่างไร้รอยต่อ ผ่านศูนย์กลางการบินอันทันสมัย ณ กรุงโดฮา นอกจากนั้น เรายังมีแผนการเพิ่มเส้นทางการบินลำดับที่ 5 ไปยังพัทยาในวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561”

ม.ร. สุนทร ชัยยินดีภูมิ เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศกาตาร์ กล่าวว่า “การเปิดบริการเส้นทางการบินตรงมาสู่จังหวัดเชียงใหม่ของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สนั้น จะช่วยให้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยและกาตาร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากด้านความสัมพันธ์อันดีแล้ว เส้นทางบินดังกล่าวจะเชื่อมจังหวัดเชียงใหม่ไปสู่เครือข่ายการบินระดับโลกที่ครอบคลุมสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส อีกทั้งยังช่วยเปิดและสร้างตลาดใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจและเพื่อการพักผ่อนจากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย”

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่เดินทางมายังเชียงใหม่ ได้สัมผัสกับการต้อนรับที่เปี่ยมไปด้วยไมตรีจิตและดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์และบรรยากาศอันสวยงามเงียบสงบของเมืองที่ใหญ่อันดับสองของประเทศไทย ผมขอบคุณและแสดงความยินดีกับ มร.อัคบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ้ป ที่เปิดบริการเส้นทางการบินตามฤดูกาลซึ่งคาดว่าจะประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และการนำพาสายการบินที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกมาสู่จังหวัดเชียงใหม่ ”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การเปิดให้บริการเส้นทางการบินไปยังเชียงใหม่ของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สนั้น เป็นการเริ่มประวัติศาสตร์ใหม่ในการเชื่อมต่อจังหวัดเชียงใหม่กับประเทศกาตาร์ ไปอีกกว่า 150 ปลายทางทั่วโลกในเครือข่ายการบินที่ครอบคลุม ผมขอขอบคุณสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ที่เปิดให้บริการเส้นทางการบินจำนวน 4 เที่ยวต่อสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการเปิดเส้นทางในตลาดสำคัญอย่างยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลางบินสู่เชียงใหม่ผ่านกรุงโดฮา

การเปิดบริการเส้นทางบินใหม่การทำแคมเปญยุทธศาสตร์เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศกับสายการบินที่มีศักยภาพระดับโลกมีความสำคัญยิ่งในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมาสู่ประเทศไทย โดยเชื่อมั่นว่าภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความต้องการของนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาสู่จังหวัดเชียงใหม่ดินแดนแห่งวัฒนธรรมและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมทั้งสร้างความมั่งคั่งให้แก่ภูมิภาคด้วยเช่นกัน ในปีนี้ เรายังคงร่วมมือกับสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สในการเปิดเส้นทางบินลำดับที่ 5 ในประเทศไทย ด้วยบริการเที่ยวบินโดฮา สนามบินอู่ตะเพา พัทยา”

นาวาอากาศตรีมณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการต้อนรับสายการบินกาตาร์ แอร์เวยส์ ซึ่งเป็นสายการบินที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกสู่สนามบินนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ และเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกันในปีต่อไป การเปิดให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์นี้ จะเชื่อมเชียงใหม่ไปยังเครือข่ายการบินของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สไปสู่ 150 จุดหมายปลายทางทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังช่วยยกระดับสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ให้เป็นสนามบินหลักในภาคเหนือ ซึ่งปัจจุบันรองรับผู้โดยสารทั่วโลกมากกว่า 2 ล้านคนต่อปี ด้วยการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน เราเชื่อมั่นว่าสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์สจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม”

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ให้บริการสู่จังหวัดเชียงใหม่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A330-200 ประกอบไปด้วยที่นั่งชั้นธุรกิจจำนวน 24 ที่นั่ง และที่นั่งชั้นประหยัดจำนวน 236 ที่นั่ง ผู้โดยสารได้สามารถรับชมความบันเทิงที่เหนือชั้นด้วยระบบ Orxy One ที่มีให้เลือกกว่า 4,000 ช่อง การบริการเที่ยวบินตามฤดูกาลนี้เริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561 และกลับมาเริ่มให้บริการอีกครั้งในฤดูหนาว ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2561

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศไทย มีชื่อเสียงในด้านไลฟ์สไตล์ที่ผ่อนคลาย เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว มีวัดโบราณสวยงามทรงคุณค่ากว่าร้อยแห่ง ป่าสงวนในบริเวณใกล้เคียง วิวทิวทัศน์ของเทือกเขาสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ และหมู่บ้านในชนบทอันเงียบสงบ ขณะที่ตัวเชียงใหม่ที่มีความทันสมัยเป็นแหล่งรวมธุรกิจระดับนานาชาติ พรั่งพร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่มีความเป็นเลิศ รวมทั้งการเชื่อมต่อเที่ยวบินตรงเส้นทางนานาชาติไปยังประเทศสำคัญในภูมิภาค รวมทั้งเที่ยวบินโค้ดแชร์ระหว่างสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ทำให้สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศสำคัญๆ ในภูมิภาค เช่นเกาหลี จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเมียนม่า

ปัจจุบัน การตาร์ แอร์เวย์ส คาร์โก้ มีบริการขนส่งทางอากาศในเส้นทางกรุงเทพฯ และภูเก็ต และการเปิดเที่ยวบินโดยสารไปยังเชียงใหม่จะเพิ่ม ปริมาณการขนส่งทางอากาศกว่า 800 ตันต่อสัปดาห์ เป็นการสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นเพื่อส่งออกสินค้า รวมทั้งผักและผลไม้สดจากทางภาคเหนือของประเทศไทย การขยายเครือข่ายเส้นทางการบินของสายการบินกาตาร์นี้จะช่วยดันธุรกิจท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดสำคัญในยุโรปและอเมริกาผ่านกรุงโดฮาอีกด้วย

ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สได้ขยายเส้นทางการบินไปยังยุโรปตะวันออก เช่น สโกเปีย ปราก และเคียฟ รวมถึง อดาน่า ประเทศตุรกี สายการบินยังเพิ่มเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ในปี พ.ศ. 2560 และ 2561 เช่น แคนเบอร์ร่า ประเทศออสเตรเลีย, คาร์ดิฟฟ์ สหราชอาณาจักร และพัทยา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ 5 ในประเทศไทย

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส สายการบินแห่งชาติกาตาร์ที่ทันสมัยและเป็นหนึ่งในสายการการบินที่เติบโตเร็วที่สุด ให้บริการด้วยฝูงบินอายุน้อยที่สุดในโลก ปัจจุบันสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สดำเนินธุรกิจมา 20 ปีแล้ว โดยมีฝูงบินที่ทันสมัยกว่า 200 ลำ ให้บริการผู้โดยสารเดินทางไปยังปลายทางบินเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยวครอบคลุม 6 ทวีปทั่วโลก

  

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพหลายรางวัลในปีนี้ ประกอบด้วย “สายการบินยอดเยี่ยมแห่งปี” (Airline of the Year) จากสกายแทร็กซ์ เวิล์ด แอร์ไลน์ อวอร์ด 2017 (2017 Skytrax World Airline Awards) ซึ่งจัดขึ้นภายในงาน ปารีส แอร์ โชว์ (Paris Air Show) ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ที่สายการบินได้รับรางวัลในฐานะสายการบินที่ดีที่สุดในโลก นอกจากยังจะได้รับการโหวตจากผู้โดยสารให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลกแล้ว สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ยังได้รับรางวัลใหญ่ๆ อีกหลายสาขาได้แก่ “สายการบินยอดเยี่ยมที่สุดในตะวันออกกลาง” (Best Airline in the Middle East) “รางวัลสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุด” (World’s Best Business Class) และ “รางวัลห้องพักรับรองผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาสที่ดีที่สุด” (World’s Best First Class Airline Lounge)

ตารางการบินเส้นทางโดฮา – เชียงใหม่:

วันอังคาร, วันพฤหัสบดี, วันเสาร์ และวันอาทิตย์

โดฮา (DOH) ไป เชียงใหม่ (CNX) เที่ยวบิน QR822 ออกเวลา: 19:55 ถึงเวลา: 06:00

เชียใหม่ (CNX) to โดฮา (DOH) เที่ยวบิน QR823 ออกเวลา: 07:10 ถึงเวลา: 10:55

เกี่ยวกับสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส สายการบินแห่งชาติของประเทศกาตาร์ ฉลองครบรอบ 20 ปี กับ Going Places Together พร้อมกับนักเดินทาง มากกว่า 150 จุดหมายปลายทางทั่วโลก สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นหนึ่งในสายการบินที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก โดยในปี 2017/18 จะมีการเพิ่มเส้นทางที่น่าสนใจใหม่ๆ เช่น เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เชียงใหม่ ประเทศไทย แคนเบอร์ร่า ประเทศออสเตรเลีย และอีกมากมาย โดยมีเครื่องบินรุ่นใหม่ในฝูงบินทั้งหมด 200 ลำ

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส คว้ารางวัลสายการบินชั้นนำมากมายจากทั่วโลก อาทิเช่น รางวัลสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุด ประจำปี 2017 (World’s Best Business Class) จากสกายแทร็กซ์ องค์กรขนส่งทางอากาศระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัล ที่นั่งชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Business Class) สายการบินยอดเยี่ยมที่สุดในตะวันออกกลาง (Best Airline in the Middle East) และรางวัลห้องพักรับรองผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาสที่ดีที่สุด (World’s Best First Class Airline Lounge)

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สเป็นสมาชิกของเครือข่ายพันธมิตรสายการบิน oneworld โดยรางวัลชนะเลิศระหว่างสายการบินพันธมิตรมีชื่อว่า World’s Best Airline Alliance 2015 จัดโดย’สกายแทร็กซ์’ ต่อเนื่องเป็นปีที่3 สายการบินกลุ่มตะวันออกกลางสายการบินแรกที่เข้าร่วมพันธมิตรระดับโลก นำสิทธิประโยชน์สู่ผู้โดยสารกับสนามบินมากกว่า ,0001 แห่ง กว่า150 ประเทศ ด้วยจำนวน 14,250 เที่ยวบินต่อวัน เที่ยวบินต่อวัน

Oryx One คือระบบให้ความบันเทิงบนเครื่องของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สที่ให้บริการผู้โดยสารด้วยตัวเลือกความบันเทิงมากกว่า 4,000 ช่อง อาทิเช่น ภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยม, ทีวิบ็อกเซท, เพลง, เกมส์ และอื่นๆอีกมากมาย โดยผู้โดยสารที่ร่วมบินกับสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สบนเครื่อง B787, A350, A380, A319 และ A320, A330 บางรุ่น ยังสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างเที่ยวบินกับทั้งเพื่อนและครอบครัวได้ทั่วโลก ด้วยบริการ Wi-Fi ระหว่างเที่ยวบิน ซึ่งบริการนี้ทำให้สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สได้รับรางวัลชนะเลิศ การให้บริการ Wi-Fi และ GSM ระหว่างเที่ยวบินที่ดีที่สุด

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกีฬาและกิจกรรมต่างๆ ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ โดยเป็นพาร์ทเนอร์หลักของ FIFA โดยเป็นผู้สนับสนุนหลักในการแข่งขันกีฬาระดับแนวหน้ามากมาย ทั้ง FIFA 2018 และ 2022 World Cups

สะท้อนให้เห็นถึงการเห็นความสำคัญของการเล่นกีฬา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่รวมผู้คนเข้าด้วยกัน ตรงกับใจความสำคัญของ Brand Message ของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สคือ Going Places Together

กาตาร์ แอร์เวย์ส คาร์โก้ เป็นผู้ขนส่งสินค้ารายใหญ่อันดับสามของโลก ให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้ามากกว่า 60 เส้นทางพิเศษทั่วโลกผ่านศูนย์ขนส่งสินค้าโดฮา และยังนำส่งสินค้ามากกว่า 150 จุดหมายปลายทาง รวมทั้งสถานที่สำคัญทางธุรกิจ และสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเครื่องบินทั้ง 200 ลำ ปัจจุบันกาตาร์ แอร์เวย์ส คาโก้ ประกอบด้วย Airbus 330F จำนวน 8 ลำ, Boeing 777 จำนวน 12 ลำ และ Boeing 747-8 F จำนวน 1 ลำ