มีนาคม 29, 2024

ชุมชน ออนใต้ แถลงข่าวจัดงานเทศกาลลอยกระทงออนใต้ วิถีชีวิตกับสายน้ำ

วันที่ 5​ พฤศจิกายน​ 2562​ ที่ผ่านมา นายสราวุฒิ​ วรพงษ์​ นายอำเภอสันกำแพง​ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน​ ออนใต้​ กับการจัดงานเทศกาลลอยกระทงออนใต้​ วิถีชีวิตกับสายน้ำ มีนายประเวศน์ โปธิตา นายกเทศมนตรีตำบลออนใต้ นายสมศักดิ์ วงค์แก้วแปง กำนันตำบลออนใต้ พร้อมผู้บริหาร สมาชิกสภา ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 100 คน  การจัดงานครั้งนี้ทางเทศบาลตำบลออนใต้​ อำเภอสันกำแพง​ จังหวัดเชียงใหม่​ ร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนออนใต้​ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ออนใต้​ กลุ่มผู้ประกอบการ​ โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์(CIV)​ ผู้ประกอบการโฮมสเตย์และกลุ่มธุรกิจบริการ​ ได้ร่วมกันดำเนินการจัดกิจกรรม​ เทศกาลลอยกระทงออนใต้​ วิถีชีวิตกับสายน้ำ​ ในระหว่างวันที่​ 9-11 พฤศจิกายน​ 2562​ ณ​ ออนใต้ฟาร์ม​ บ้านโห้ง​ ตำบลออนใต้​ อำเภอสันกำแพง​ จังหวัดเชียงใหม่​ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตชุมชนตำบลออนใต้​ ภายในงานจัดให้มีนิทรรศการต่างๆ​ บูธจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของพี่น้องชุมชนที่ได้รับการพัฒนาจากกระทรวงอุตสาหกรรม​ บูธจำหน่ายอาหารจากผู้ประกอบการในชุมชน​ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินล้านนา​ โดยกิจกรรมมุ่งเน้นการสืบสานประเพณีลอยกระทงตามวิถีชีวิตชุมชนพื้นบ้านล้านนา​ งานนี้ทางชุมชนฯได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งแต่ปี​ 59​ จนถึงปัจจุบัน

ตำบลออนใต้เป็นตำบลหนึ่งในเขตอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นเมืองเก่าที่มีตำนานเล่าขานมากมาย ในลักษณะ “ร้อยเรื่องเล่า” และ ยังคงรักษาวิถีชีวิตพื้นบ้าน มีความผูกพันภายในชุมชน มีความโอบอ้อมอารีมีน้ำใจ แบบ “บ้านจุ้ม เมืองเย็น” (คือบ้านที่อุดมสมบูรณ์ เมืองที่สงบร่มเย็น)

โดยสถานที่จัดงานจะจัดที่ บริเวณออนใต้ฟาร์ม ริมลำน้ำแม่ออน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิต และให้ชุมชนมีส่วนร่วม มีนายประเวศน์ โปธิตา นายกเทศมนตรีตำบลออนใต้ นายสมศักดิ์ วงค์แก้วแปง กำนันตำบลออนใต้ พร้อมผู้บริหาร สมาชิกสภา ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 100 คน โดย

สำหรับตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติศาสตร์ยาวนานมีสถานที่สนใจมากมายเช่น วัดเชียงแสน วัดป่าตึงของหลวงปู่หล้าตาทิพย์ มีลำน้ำแม่ออนไหลผ่าน ที่มีต้นน้ำจากแม่กำปอง ลำนำกว้าง10-15 เมตร ยาวกว่า 50 กิโลเมตร ดังนั้นมีแผนเชื่อมท่องเที่ยว 10ตำบลของ อ.สันกำแพง มีทุ่งนามี่สวยงามที่มีภูเขาออบล้อมจนได้ชื่อว่า ภูเขาฟูจิไทยแลนด์ และยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับช้างเผือกพระเศวตวรรัตนกรีฯ หรือ “พระเศวตวรรัตนกรี นพีสีสิริพิงคนัทย์ เอกาทัศมงคลสุลักษณ์ ศุภนัขเนตราทิโควรรณ พิษณุพันธ์อัครคชาธาร อัฏฐ์กุลสารดามพหัสดิน ปรมินทรมหาราชพาหน สยามประชาชนสวัสดิคุณ เดชอดุลยเลิศฟ้าฯŽ” เป็นช้างพลายเผือกลูกบ้าน เกิดจากแม่ช้างบ้านของนายแก้ว ปัญญาคง ที่ ต.อ่อนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ที่ได้ถวายในหลวงรัชกาลที่9 อีกด้วย และยามคำคืนยังเป็นแหล่งดูดาวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

สำหรับกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดชึ้นในงาน”เทศกาลลอยกระทงออนใต้ วิถีชีวิตกับสายน้ำ” ระหว่างวันที่ 9-11 พ.ย. 62 นี้

วันที่ 9 พ.ย. พบกับกิจกรรมเดินแฟชั่นโขว์ ไฮโซบ้านนา ปี2

วันที่ 10 พ.ย. พิธีเปิดนิทรรศการออนใต้ ชมการแสดงดนตรีในสวน โดยศิลปิน ธวัย เมืองเถินและศิลปินพื้นบ้านล้านนาครูแอ๊ดและวงเดอะสล้อ

วันที่ 11 พ.ย. กิจกรรมรื่นเริง เปิดท่าน้ำลอยกระทง