มีนาคม 29, 2024

รมว.วัฒนธรรมไฟเขียวปีนี้ 2564 เล่นสงกรานต์ได้แล้ว

รมว.วัฒนธรรม แจ้ง2564 เล่นสงกรานต์ได้แล้ว แต่ต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด 19 แต่ไม่น่าห่วงเพราะมีวัคซีนโควิด 19  ด้าน ททท.หวังสงกรานต์ ทำให้คนไทยเที่ยวในประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ว่า อยู่ระหว่างการหารือเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดซ้ำ โดยที่ผ่านมาได้อนุญาตให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อท่องเที่ยว ซึ่งขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการดูแลตนเอง สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิด-19

ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยว่าปี2564กระทรวงวัฒนธรรมเห็นว่าสามารถจัดกิจกรรมประเพณี ทำบุญ ได้ โดยให้เหตุผลในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์เพราะปัจจุบันเริ่มมีวัคซีนแล้ว ซึ่งเทศกาลสงกรานต์จะเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้ดี

แต่หากต้องการจัดสงกรานต์ ต้องปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ดังนี้

ยังต้องเรื่องมาตรการป้องกันโรค,จำกัดจำนวนคนเข้าพื้นที่, มีการเว้นระยะห่าง

        โดยเฉพาะถนนสายสำคัญที่เคยมีการจัดกิจกรรม ดังเช่น ถนนข้าวสาร และสถานที่อื่น ๆ ก็ให้เจ้าภาพที่จะจัดกิจการเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมเอง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยืนยันปีนี้มีจัดงานสงกรานต์แน่นอน รัฐบาลตั้งเป้าทำให้คนไทยเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน-ครั้ง ตลอดปี  ซึ่งในปีนี้ ซึ่งรัฐบาลประกาศหยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-15 เม.ย.2564 โดย ททท.ก็ต้องส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว แต่จะออกมาในรูปแบบไหนค่อยว่ากัน ซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่นการเล่นน้ำสงกรานต์แบบวัฒนธรรมดั้งเดิม ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติคงยังไม่มีเข้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ทาง ททท.มองไว้คือในไตรมาสที่ 3 หรือเดือน ก.ค.เป็นต้นไป

แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและโรงแรมเรียกร้องมาคือความชัดเจนทางนโยบายของรัฐบาลว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาเที่ยวประเทศไทยยังต้องถูกกักตัวอยู่หรือไม่ ถ้าไม่ต้องกักตัว ก็เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้จะเกิน 6.5 ล้านคน ตามที่ ททท.ตั้งเอาไว้อย่างแน่นอน  ผู้ว่าฯ (ททท.)กล่าว