สุดยอด สวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์สัตว์ จำนวน 3 ชนิด ลูกออริกซ์เขาดาบ   ลูกเก้งเผือก และลูกค่างห้าสี 

    สวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์สัตว์ จำนวน 3 ชนิด ลูกออริกซ์เขาดาบ          ลูกเก้งเผือก และลูกค่างห้าสี  พร้อมทั้งต้อนรับสมาชิกใหม่ ม้าลาย เพศเมีย จากสวนสัตว์ดุสิต จำนวน 1 ตัว

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2561) เวลา 11.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่กับความสำเร็จในการขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ถือเป็นมิติใหม่ของ  สวนสัตว์เชียงใหม่ ที่สัตว์ 3 ชนิด ออกลูกในวันและเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งได้แก่

ออริกซ์เขาดาบ ได้มีสมาชิกใหม่ จำนวน 1ตัวเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เบื้องต้นมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ดี อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ปัจจุบันมีสมาชิกออริกซ์เขาดาบทั้งหมดจำนวน 5 ตัว เพศผู้ 3 ตัว เพศเมีย 1 ตัว และลูกน้อยตัวปัจจุบัน อีก1 ตัวซึ่งยังไม่ทราบเพศ

ลูกเก้งเผือก เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 ซึ่งเกิดจากเก้งเผือก คุณพุด(เป็นลูก “คุณเพชร”  เก้งเผือกพระราชทาน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้นำมาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์ดุสิต) เพศผู้ อายุ 11 ปี และเก้งเผือกธรรมดาแม่อิงอิง  เพศเมียอายุ 7 ปี ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่มีเก้งเผือกจำนวน 3 ตัว

 

ลูกค่างห้าสีเกิดจากแม่ชื่อ “น้องล้า” อายุ 10 ปีและพ่อชื่อ “บูบู้” อายุ 10 ปี ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ได้มีสมาชิกค่างห้าสี 9 ตัว ตัวผู้ 5 ตัว ตัวเมีย 3 ตัว และเพิ่มตัวที่เกิดใหม่ยังไม่ทราบเพศ รวมเป็น9 ตัว

ม้าลายเพศเมียจำนวน 1ตัวได้มาจากสวนสัตว์ดุสิตนำมาจัดแสดง ในส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา

นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของสัตว์ทั้ง 3ชนิด ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เชิญชวนน้องๆร่วมกิจกรรมประกวดตั้งชื่อลูกสัตว์เกิดใหม่ ชิงรางวัลเงินสดจำนวน 2,000 บาท/1ชนิด และบัตรเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ฟรี 1ปี ติดตามข่าวสารได้จากเว็บไซค์สวนสัตว์เชียงใหม่

 

ข้อมูลออริกซ์เขาดาบ

ออริกซ์เขาดาบ Scimitar-horned Oryx ,Oryx dammahอาศัยอยู่ตามธรรมชาติในแถบแอฟริกาตะวันออกและใต้ โดยทั่วไปมี 4 ชนิด ได้แก่Scimitar Oryx, East African Oryx, Arabian Oryx และ Gemsbok ออริก ได้ชื่อว่าเป็น “จิตวิญญาณแห่งทะเลทรายในร่างของแอนทิโลป” ออริกซ์นั้นไม่เพียงแต่จะอาศัยอยู่ในทะเลทราย พวกมันยังสามารถพบได้ในทุ่งหญ้าซาวันน่าและพื้นที่ป่าอีกด้วย ออริกซ์นั้นสามารถอยู่ได้เป็นเวลานานโดยไม่มีน้ำ ซึ่งพวกมันมีระบบการเดินเลือดพิเศษที่ช่วยในการอาศัยอยู่ในพื้นที่ร้อนจัดและมีน้ำน้อยโดยความสามารถในการทำให้เลือดที่ไหลไปที่สมองเย็นลงได้และความสามารถในการเพิ่มอุณหภูมิร่างกายเพื่อป้องกันการเสียเหงื่อ ออริกซ์มีขนสีอ่อนและหน้าดำ มีเขายาวๆเป็นเกลียว ทั้งเพศผู้และเพศเมีย มีความยาว 70-85 เซนติเมตร โดยตัวเมียนั้นจะมีเขาที่ยาวกว่าและผอมกว่าตัวผู้ เขาของออริกซ์นั้นเป็นอาวุธที่อันตรายมาก ออริกซ์นั้นมีความสูง 1 เมตรขึ้นไปโดยวัดจากไหล่ ยาว1.9-2.4 เมตร+หางยาว 45-90 เซนติเมตร และหนัก 100-300 กิโลกรัม ออริกสามารถวิ่งได้เร็วถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับพฤติกรรมนั้นในตัวผู้จะไม่สร้างอาณาเขตของตนเอง จะอาศัยอยู่ในกลุ่มกับตัวเมียและลูกๆการผสมพันธุ์โดยตัวเมียพร้อมที่จะผสมพันธุ์ที่อายุ 1.5 – 2 ปี ตั้งท้องนาน 8-10 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัวและลูกเกิดใหม่นั้นก็สามารถวิ่งได้ทันทีหลังจากลืมตาดูโลก

ข้อมูลเก้งเผือก

ลักษณะทั่วไปของเก้งเผือก เหมือนเก้งธรรมดาแต่มีสีขาวปลอดทั้งตัว ถิ่นอาศัย พบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย สำหรับในประเทศไทยพบทุกภาค เก้งเผือกกินหญ้า ใบไม้ และผลไม้    พฤติกรรมและการขยายพันธุ์ปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า เก้งเผือกเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนราว 15 ปี สภาพปัจจุบัน เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

 

 

ข้อมูลค่างห้าสี

สำหรับค่างห้าสีนั้นเป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว จากการที่มีสีสันสวยสะดุดตา ตามตัวสีตัดกันถึง 5 สี ตัว และหัวมีสีเทา ตรงหน้าผาก มีสีเทาดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าเหลือง ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราว 2 เท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้ง 2 ข้าง ซึ่งตัวเมียไม่มี ชอบนอนเป็นส่วนใหญ่หลังจากกินอาหารแล้ว เลี้ยงยาก ลูกเป็นสีทองเหมือนค่างทั่วไปขณะที่ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติพบในป่าดิบชื้นของประเทศลาว และประเทศเวียดนามทางตอนเหนือ มีนิสัยเงียบขรึม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีการสืบพันธุ์ที่ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว และจะกินผักผลไม้เป็นอาหาร ทั้งนี้ นอกจากสวนสัตว์เชียงใหม่แล้ว สามารถชมค่างห้าสีในประเทศไทยได้ที่สวนสัตว์ดุสิต และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ม้าลาย

ม้าลายเป็นม้าจำพวกหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าม้า แต่มีปลายหางคล้ายลา มีแผงคอที่สั้นเหมือนขนแปรง มีลักษณะเด่น คือ มีลำตัวเป็นสีขาวสลับดำตลอดทั้งตัว ซึ่งสีอันโดดเด่นนี้ เป็นคำถามมาเป็นระยะเวลานานแล้วว่า แท้ที่จริงแล้วม้าลายเป็นสัตว์ที่มีพื้นลำตัวขาวและมีแถบสีดำพาดผ่าน หรือเป็นสัตว์ที่มีพื้นลำตัวสีดำและมีแถบสีขาวพาดผ่านกันแน่ ในความเชื่อของชาวพื้นเมืองแอฟริกา เชื่อว่า ม้าลายเป็นสัตว์ที่มีสีดำและมีแถบสีขาวพาดผ่านพบทั่วไปในทวีปแอฟริกาแถบที่ราบโล่งทางตอนใต้ของทะเลทรายสะฮารา โดยแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด และแบ่งออกได้เป็นหลายชนิดย่อย ในอดีตการจำแนกแบ่งประเภทของม้าลายแบ่งออกได้เป็นกว่า 10 ชนิด และแบ่งออกตามถิ่นที่อยู่อาศัย แต่ปัจจุบันหลงเหลืออยู่เพียง 3 ชนิด และไม่สามารถแบ่งได้ตามที่อาศัยได้เหมือนเดิมอีกแล้ว เนื่องจากสภาพแวดล้อมและสภาวะความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไปชอบอาศัยอยู่ตามที่ราบโล่งที่เป็นหญ้า มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงหนึ่งมีหลายร้อยตัวจนถึงเป็นพัน โดยจะเล็มหญ้าหากินร่วมกับสัตว์อื่นในทุ่งกว้าง เช่น นกกระจอกเทศ, ยีราฟ, แอนทิโลป และสัตว์กีบชนิดอื่น ๆ ม้าลายมักจะมีนกกินแมลงจับเกาะอยู่บนหลัง เพื่อช่วยระวังภัยและกินพวกแมลงที่มารบกวน และมีนกกระจอกเทศและยีราฟคอยช่วยเป็นป้อมยามคอยเตือนภัยและระวังภัยให้ เพราะม้าลายสายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูไวมาก ฟันของม้าลายค่อนข้างคม จึงแทะเล็มในส่วนที่เป็นโคนและลำต้นของหญ้าได้ ขณะที่สัตว์อื่น ๆ เช่น แอนทีโลป จะกินยอดหญ้า นับเป็นการแบ่งปันอาหารกันตามธรรมชาติ มีอายุยืนประมาณ 25–30 ปี ม้าลายเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุประมาณ 2 ปี ตั้งท้องนานประมาณ 345–390 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกม้าลายแรกเกิดจะมีขนปุกปุยและมีแถบสีน้ำตาลสลับขาว และใช้เวลาไม่นานในการยืนและวิ่งได้ทันทีหลังคลอด