ททท. จัดกิจกรรม ASEAN Community Based Tourism Program 2018 ณ หมู่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่

 

เช้าวันนี้ (4 มกราคม 2561) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ร่วมกับ ททท. สำนักงานโซล และ บริษัท ASEAN Korea Center ประเทศเกาหลีใต้ จัดกิจกรรมเข้าค่ายเยาวชนระดับนานาชาติ “ASEAN Community Based Tourism Program 2018”ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาทุกปี

โดยปี 2561 นี้บริษัท ASEAN Korea Center ประเทศเกาหลีใต้ ผู้จัดกิจกรรม ได้เลือกหมู่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ระหว่างวันที่ 3-8 มกราคม 2561 ณ หมู่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่โดยนำนักศึกษาอาเซียน จำนวนทั้งสิ้น 30 คน แบ่งเป็น นักศึกษาที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ 15 คน และนักศึกษาอาเซียนที่ศึกษาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 15 คน ทำกิจกรรมร่วมกันตลอดระยะเวลา 6 วัน 5 คืน ที่จังหวัดเชียงใหม่

ในวันนี้ ททท. ยังได้รับเกียรติจาก นายประจวบกันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว ได้กล่าวว่า วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนอาเซียนมีส่วนร่วมการเรียนรู้การท่องเที่ยวชุมชน และสร้างอัตลักษณ์ร่วมกัน เรียนรู้ประสบการณ์ ตลอดจนสร้างเสริมมิตรภาพในหมู่เยาวชนอาเซียน ซึ่งเยาวชนนับเป็นทรัพยากรบุคคลที่จะเป็นกำลังสำคัญในอนาคต พร้อมทั้งให้โอวาทแก่คณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้เดินทางไปยังสถานที่สำคัญ ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้พบเจอ สัมผัส และได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนท้องถิ่นด้วยตัวเอง และมิตรภาพจากเพื่อนร่วมกิจกรรมจากนานาประเทศตลอดระยะเวลา 6 วัน 5 คืนนับว่าเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่ง

  

นายสันติ ชูดินธรา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า ประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปีนี้ จะฉลองครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต โดยกำหนดจัดงานกระชับความสัมพันธ์ต่างๆ ตลอด ปี 2561  หนึ่งในนั้นก็คือ กิจกรรม ASEAN Community Based Tourism Program 2018

นายสันติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมไปถึงประเทศเกาหลีใต้ มีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก จากสถิติในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทย 32.59 ล้านคน เทียบเป็น 8.91 % เพิ่มขึ้นจากปี 2558 นอกจากนี้ในปี 2560 ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 35 ล้านคน หรือ เพิ่มขึ้น 7.39 % แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ 1.46 ล้านคน และนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียน 8.89 ล้านคน เลยทีเดียว ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอาเซียนมีจำนวนเพิ่มแทบทุกปี

ในปัจจุบันททท. มุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากต้องการให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ของชุมชนต่างๆ อย่างลึกซึ้ง เพราะในแต่จะชุมชนก็จะมีความน่าสนใจที่แตกต่างกัน บ้างก็โดดเด่นแต่มีความเรียบง่ายแฝงอยู่หมู่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ นี้ ก็เป็นสถานที่ที่สามารถตอบโจทย์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม การเรียนรู้วิถีชีวิตแบบคนในชุมชุม เรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี ได้ในเวลาเดียวกัน ททท. เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะนำมาซึ่งผลในเชิงบวกมากมายซึ่งจะช่วยให้เราสามารถพัฒนาการเที่ยวอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต