เทศบาลนครเชียงใหม่แถลงข่าว เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์ ครั้งที่ 17ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 24.00 น. ณ ถนนข่วงเมรุ (ตรอกข่วงเมรุ) และถนนวิชยานนท์

เชียงใหม่วันที่ 25 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ศาลเจ้ากวนอู ถนนข่วงเมรุ (ตรอกเหล่าโจ้ว) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศบาลนครเชียงใหม่ , นางภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ,ร้อยตำรวจเอก สราวุธ ไชยคำ กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และนายอาโป ทักษิณกำเนิดนายกสมาคมนักธุรกิจไทย-จีน ร่วมแถลงข่าวพิธีเปิด เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และเป็นการแลกเปลี่ยนและอนุรักษ์วัฒนธรรมจีน ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามปฏิทินจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 โดยเฉพาะชุมชนตรอกเหล่าโจ้ว ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนมาตั้งรากฐานในเชียงใหม่เป็นแห่งและอาศัยอยู่และประกอบอาชีพกันมายาวนาน จึงได้มีการกำหนดการจัดงาน เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ เป็นประจำทุกปี

นางภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่ากิจกรรมภายในเทศกาลฯ นอกจากจะมีการการแสดง พลุ แสง สี เสียง ทาง ททท.สำนักงานเชียงใหม่ยังได้สนับสนุนการแสดงมังกรไฟและสิงห์โตดอกเหมย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วยเนื่องจากช่วงเวลาการจัดงานดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

นอกจากกิจกกรมดังกล่าวเบื่องต้นแล้วยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารไทย-จีน การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การแสดงนิทรรศการ การแสดงของเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนการประกวดหนูน้อย ตี๋ หมวย สวย เก่ง และการประกวดมิสไชน่าทาวน์ ประจำปี 2562 อีกด้วย

เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 17 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 24.00 น. ณ ถนนข่วงเมรุ (ตรอกข่วงเมรุ) และถนนวิชยานนท์ ตลอดทั้งสาย